Ảnh hưởng của các chức năng thương mại mạng xã hội lên ý định tiếp tục mua hàng thời trang trực tuyến

  • Nguyễn Thanh Vương
  • Phạm Quốc Trung
Từ khóa: lòng tin; thời trang; thương mại xã hội; ý định tiếp tục mua hàng; Việt Nam

Tóm tắt

Thương Mại Mạng Xã Hội (TMMXH), một hình thức của Thương Mại Điện Tử (TMĐT) trên nền tảng truyền thông xã hội, ngày càng phổ biến, cho thấy sự tiện lợi đối với cả người bán lẫn người mua. Tuy nhiên việc khách hàng không thể tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm dễ gây hoài nghi và cản trở ý định mua hàng của họ. Thế nên, lòng tin, theo quan điểm của nhiều nhà nghiên cứu, trở nên vô cùng quan trọng trong mua sắm trực tuyến. Vì vậy, bài nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của các chức năng TMMXH (gồm hoạt động tương tác, gợi ý sản phẩm, đánh giá bình luận) lên ý định tiếp tục mua hàng thông qua biến trung gian là lòng tin (biểu hiện ở nhận thức của khách hàng về sự tử tế, sự chính trực và năng lực của trang TMMXH). Nghiên cứu thực hiện bằng phương pháp định lượng, dữ liệu được thu thập trên một mẫu gồm 226 người đã tham gia mua sắm các mặt hàng thời trang trực tuyến. Các thang đo được kiểm định bằng phương pháp Confirmatory Factor Analysis (CFA) và ước lượng các thông số hồi qui bằng phương pháp Structural Equation Modeling (SEM). Những phát hiện của nghiên cứu đã góp phần cho việc hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa các chức năng TMMXH, các đặc điểm của lòng tin, và ý định tiếp tục mua hàng trực tuyến. Từ đó, đề xuất những hàm ý quản trị đối với các trang TMMXH trong lĩnh vực thời trang.

Tác giả

Nguyễn Thanh Vương

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Tin Học Tuyết Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh

Phạm Quốc Trung

Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG-HCM

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-04-28
Chuyên mục
Bài viết