Giải pháp phát triển chuỗi giá trị khóm Cầu Đúc tỉnh Hậu Giang

  • Võ Hồng Tú
  • Nguyễn Thuỳ Trang
Từ khóa: chuỗi giá trị; giá trị gia tăng; khóm Cầu Đúc tỉnh Hậu Giang; kinh tế chuỗi

Tóm tắt

Khóm Cầu Đúc là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh Hậu Giang với 04 sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP 03 sao. Tuy nhiên, thực trạng sản xuất và tiêu thụ của ngành hàng vẫn còn nhiều hạn chế. Do vậy, nghiên cứu tiến hành phỏng vấn 78 quan sát gồm các tác nhân trong chuỗi giá trị ngành hàng. Bằng cách sử dụng các công cụ phân tích chuỗi giá trị. Kết quả nghiên cứu cho thấy kênh tiêu thụ thông qua thương lái vẫn là kênh chính, chiếm tỷ trọng khoảng 89%, tỷ lệ ký hợp đồng tiêu thụ giữa nông dân với doanh nghiệp còn khá hạn chế. Kênh tiêu thụ thông qua du lịch cộng đồng đã góp phần mang về giá trị gia tăng cao cho người nông dân. Về cơ cấu chi phí sản xuất khóm, kết quả nghiên cứu cho thấy chi phí giống, phân và lao động thuê chiếm tỷ trọng lớn. Để phát triển sinh kế cho nông hộ trồng khóm, tiết giảm chi phí là tất yếu và cụ thể là chi phí giống và đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa để giảm chi phí thuê mướn lao động.

Tác giả

Võ Hồng Tú

Trường Đại học Cần Thơ, Việt Nam

Nguyễn Thuỳ Trang

Trường Đại học Cần Thơ, Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-11-24
Chuyên mục
Bài viết