PR Việt Nam: Từ lý thuyết đến thực tiễn

  • Loan Vân Thị Hồng
Từ khóa: Quan hệ công chúng, quan hệ, thể diện, quà cáp, mô hình thông tin hai chiều.

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu các yếu tố văn hóa ảnh hưởng PR Việt Nam. Tác giả sử dụng nghiên cứu định tính với phương pháp chính là phỏng vấn sâu hai mươi chín chuyên viên tư vấn PR và chuyên viên PR nội bộ, bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài, đang làm việc ở các công ty tư vấn PR và doanh nghiệp, trong nước và nước ngoài tại Việt Nam. Nghiên cứu đã phát hiện ra “quan hệ”, “thể diện” (face) và “quà cáp” (favor) tác động lên PR Việt Nam. PR Việt Nam sử dụng mô hình “chia sẻ thông tin hai chiều” (the “two-way shared perspective”): về hình thức thì giống mô hình “thông tin hai chiều” (the “symmetrical model”) của hai nhà lý thuyết người Mỹ Grunig & Hunt (1984), nhưng về bản chất thì khác biệt. PR Việt Nam xem trọng mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo để đạt được hiệu quả truyền thông, trong khi đó, về mặt lý thuyết thì PR tập trung vào mối quan hệ hai chiều giữa tổ chức và công chúng. Nghiên cứu kết luận rằng lý thuyết PR, vốn thành công trong việc giải thích và định hướng hoạt động PR ở các nước nhưng lại bị thách thức tại Việt Nam vì chưa mô tả và phản ánh đầy đủ hiện trạng PR trong thực tiễn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-12
Chuyên mục
Bài viết