THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CÁC LĨNH VỰC STEM: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

  • Nguyễn Danh Nam
  • Nguyễn Hữu Công
Từ khóa: STEM; Lĩnh vực STEM; Nguồn nhân lực; Giáo dục đại học; Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

Bài viết trình bày thực trạng đào tạo nguồn nhân lực các lĩnh vực STEM ở Việt Nam, trong đó có minh họa số liệu cụ thể tại Đại học Thái Nguyên (ĐHTN). Nhóm tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và ĐHTN trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2022. Các số liệu được phân tích, đối sánh với một số nước và khu vực trên thế giới như: Hàn Quốc, Israel, Singapore, Phần Lan, Đức và Liên minh Châu Âu. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ người học theo học các ngành thuộc các lĩnh vực STEM ở nước ta còn thấp so với các nước phát triển trên thế giới, đặc biệt là quy mô và tỉ lệ người học trình độ sau đại học. Nghiên cứu trường hợp tại ĐHTN cũng cho thấy một số lĩnh vực STEM đang thiếu hụt người học. Điều này có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của cả nước trong bối cảnh nước ta đẩy mạnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bài viết cũng đề xuất một số giải pháp thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực các lĩnh vực STEM ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-10
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)