TÁC ĐỘNG CỦA HỌC TẬP HỢP TÁC ĐẾN NĂNG LỰC NÓI CỦA HỌC SINH LỚP 10 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG PHỔ YÊN

  • Nguyễn Thị Thủy
  • Nguyễn Thị Minh Loan
Keywords: người học làm trung tâm; học tập hợp tác; năng lực nói; học sinh khối 10; kĩ năng nói

Abstract

Trong thập kỷ qua, học tập hợp tác được nhiều nhà giáo dục quan tâm nghiên cứu và ứng dụng như một trong những cách tiếp cận hàng đầu trong môi trường nói. Trong bối cảnh giảng dạy ở trường Trung học Phổ thông Phổ Yên, có một số vấn đề còn tồn tại đối với kỹ năng nói mà nhà nghiên cứu gặp phải trong quá trình giúp học sinh nói trong lớp học như việc ngại ngùng khi phát biểu ý kiến cá nhân, thụ động trong hoạt động phát biểu, v.v. Do đó, mục đích của nghiên cứu là đánh giá tác động của học tập hợp tác đối với năng lực nói của học sinh và khám phá thái độ của họ đối với phương pháp này. Đối tượng tham gia nghiên cứu là 40 em học sinh lớp 10, bao gồm 19 nam và 21 nữ đều có độ tuổi là 15. Nghiên cứu sử dụng kết hợp hai công cụ thu thập dữ liệu: bài kiểm tra nói và bảng câu hỏi. Nghiên cứu đã chỉ ra những thay đổi đáng kể về khả năng nói tiếng Anh của học sinh so với trước khi sử dụng phương pháp học hợp tác. Hơn nữa, hầu hết các sinh viên đều bày tỏ thái độ tích cực đối với việc áp dụng phương pháp học hợp tác và quan tâm đến làm việc nhóm, điều này chứng tỏ rằng họ tin vào những tác động tích cực của nó. Bên cạnh đó, một số gợi ý được đưa ra để giảm thiểu những thiếu sót của việc sử dụng phương pháp học hợp tác trong các lớp học nói tiếng Anh nhằm nâng cao tiềm năng của phương pháp này và làm cho nó trở nên thú vị, ý nghĩa và lấy người học làm trung tâm.

Tác giả

Nguyễn Thị Thủy

Trường Trung học Phổ thông Phổ Yên

Nguyễn Thị Minh Loan

Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

điểm /   đánh giá
Published
2020-10-20
Section
EDUCATIONAL SCIENCE