ỨNG DỤNG MÔ HÌNH GIÁO DỤC PHÁP LUẬT THỰC HÀNH TRONG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC

  • Lê Huỳnh Phương Chinh
  • Phạm Ngọc Lan Anh
  • Trần Thị Mỹ Duyên
Từ khóa: Mô hình giáo dục pháp luật; Giáo dục pháp luật thực hành; Đổi mới giáo dục đại học; Cơ sở đào tạo luật; Phương thức ứng dụng

Tóm tắt

Ở các nước thuộc hệ thống pháp luật Common law, hoạt động giảng dạy luật ở bậc đại học thường ứng dụng mô hình giáo dục pháp luật thực hành. Từ những năm 2010, các cơ sở đào tạo luật Việt Nam bắt đầu quan tâm và phát triển mô hình này. Bài viết sử dụng các phương pháp lịch sử, phương pháp định tính, kết hợp cùng phương pháp nghiên cứu khách quan để nghiên cứu kinh nghiệm giáo dục pháp luật thực hành trên thế giới. Đồng thời, dựa trên khảo sát thực tiễn xây dựng chương trình giáo dục pháp luật thực hành ở Việt Nam, nhóm tác giả sẽ lần lượt giới thiệu, phân tích từng phương thức của mô hình giáo dục pháp luật thực hành. Bài viết cũng thực hiện đánh giá một số đóng góp tiêu biểu, cùng những tồn tại trong ứng dụng mô hình này phục vụ mục tiêu đổi mới giáo dục ở bậc đại học theo chuyên ngành luật. Đây sẽ là nền tảng cho việc đề xuất về sau để các cơ sở giáo dục đại học đào tạo có thể vận dụng mô hình này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-12
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)