CÁCH TIẾP CẬN VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ĐẾN HOẠT ĐỘNG NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

  • Nguyễn Văn Chiến
  • Phạm Khánh Linh
Từ khóa: Chương trình giáo dục phổ thông; Chính sách; Giáo viên phổ thông; Hoạt động nghề nghiệp; Đánh giá tác động

Tóm tắt

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã và đang có những tác động lớn đến các đối tượng khác nhau trong giáo dục, đặc biệt là đối tượng giáo viên và học sinh. Chương trình 2018 đặt ra cho giáo viên những yêu cầu về việc phải thay đổi nhận thức, phương pháp giảng dạy và hoạt động liên quan đến dạy học. Để giải quyết những thách thức và tận dụng các tác động tích cực của Chương trình 2018, cần có thay đổi phù hợp về mặt chính sách đối với đội ngũ giáo viên. Nội dung bài viết đã tóm lược về quá trình triển khai Chương trình 2018 và những vấn đề phát sinh trong thực tiễn liên quan đến đội ngũ giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Bằng phương pháp nghiên cứu tổng quan một số kết quả nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến các khía cạnh hoạt động nghề nghiệp của giáo viên, nhóm tác giả đưa ra hệ thống các cách tiếp cận để đánh giá tác động của việc triển khai Chương trình 2018 trong thực tiễn cũng như những tác động của Chương trình mới tới hoạt động nghề nghiệp của giáo viên trên nhiều khía cạnh. Từ đó đặt ra một số vấn đề cần nghiên cứu, làm rõ về lý luận, thực tiễn góp phần điều chỉnh các chính sách liên quan đến hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên của trường phổ thông phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-12
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)