DẠY HỌC LỊCH SỬ CẤP TIỂU HỌC THEO MÔ HÌNH GIÁO DỤC STEM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

  • Nguyễn Khánh Như
  • Nguyễn Thị Thảo
  • Hùng Thị Hoàn
Từ khóa: Giáo dục; Tiểu học; Dạy học; Lịch sử; STEM

Tóm tắt

Dạy học Lịch sử ở cấp tiểu học giúp học sinh phát triển nhiều năng lực cơ bản và cần thiết. Việc đổi mới dạy học Lịch sử, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, phát triển năng lực, phẩm chất người học trong giai đoạn mới là vô cùng cần thiết. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích đề xuất các biện pháp phát triển năng lực cho học sinh trong dạy học lịch sử cấp tiểu học theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Kết quả nghiên cứu giảng dạy Lịch sử theo mô hình giáo dục STEM trong nội dung chương trình lớp 4 và lớp 5 cho thấy sự khác biệt rõ rệt khi dạy học phát triển năng lực cho học sinh, là cơ sở để học sinh tiếp tục học môn Lịch sử ở cấp trung học cơ sở. Bài viết đã sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, phương pháp thu thập để nghiên cứu cơ sở lí luận, đề xuất một số biện pháp góp phần kích thích được năng lực học tập cho học sinh, giúp các em hình thành và phát triển được những kĩ năng cần thiết. Kết quả nghiên cứu của bài viết là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên lịch sử trong quá trình nghiên cứu và giảng dạy.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-03-23
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)