GIÁO DỤC Ý THỨC GIỮ GÌN, PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG CHO HỌC SINH QUA MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

  • Thái Hữu Linh
  • Trần Thanh An
Từ khóa: Giáo dục ý thức Giá trị văn hóa Văn hóa truyền thống Giáo dục công dân Trung học phổ thông

Tóm tắt

Sự thay đổi của điều kiện kinh tế, xã hội đã làm biến đổi các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Vì vậy, việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc với những giá trị bền vững, tinh hoa của dân tộc là rất quan trọng. Để thực hiện được mục tiêu này, cần phải giáo dục văn hóa truyền thống trong nhà trường phổ thông qua việc tích hợp vào một số môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ. Trong đó, giáo dục thông qua môn Giáo dục công dân là một biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực. Bài viết phân tích nội dung trong chương trình sách giáo khoa môn Giáo dục công dân; tổng hợp một số cách thức tiến hành hoạt động giáo dục thông qua ý kiến góp ý của giáo viên đang giảng dạy Giáo dục công dân tại trường Trung học phổ thông Thái Nguyên. Tác giả đã đưa ra một số cách thức lồng ghép việc giáo dục ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam qua môn Giáo dục công dân ở trung học phổ thông; đồng thời, đánh giá ý nghĩa của việc giáo dục ý thức của học sinh qua môn học. Bài viết có ý nghĩa lý luận, thực tiễn trong việc trang bị cho sinh viên chuyên ngành giáo dục chính trị, và giáo viên giáo dục công dân ở trung học phổ thông trong việc giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-04-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)