NÂNG CAO NĂNG LỰC DẠY HỌC ĐỌC HIỂU CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM NGỮ VĂN NHẰM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

  • Trần Thị Ngọc
Từ khóa: Phương pháp dạy học Ngữ văn; năng lực; dạy học đọc hiểu; Ngữ văn; yêu cầu; chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tóm tắt

Nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn là vấn đề cần được quan tâm trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn đã có những thay đổi. Mục đích của bài viết là khảo sát, phân tích thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản của sinh viên Ngữ văn hiện nay và yêu cầu của dạy học đọc hiểu trong chương trình Ngữ văn 2018, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên. Bài viết đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu: điều tra khảo sát, miêu tả thực trạng. Tác giả đã đánh giá 225 giáo án đọc hiểu và 90 tiết dạy đọc hiểu văn bản của 45 sinh viên năm thứ 4 thuộc Khoa Ngữ văn - trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Để nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn, các cơ sở đào tạo giáo viên cần tăng cường rèn kĩ năng đọc hiểu,  dạy đọc hiểu văn bản cho sinh viên và tăng cường hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên. Đây là những biện pháp cần thiết để phát triển năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn, giúp các em được rèn luyện để vững vàng đứng trên bục giảng khi ra trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-06-11
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)