ẢNH HƯỞNG NHO GIÁO TRONG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP HÀN QUỐC TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: TIẾP CẬN TỪ CÁC CHIỀU KÍCH VĂN HÓA

  • Lê Hiền Anh
Từ khóa: ảnh hưởng Nho giáo, chiều kích văn hóa Hofstede, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa so sánh

Tóm tắt

Bài viết này tìm hiểu ảnh hưởng Nho giáo đối với văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc (so sánh với Việt Nam) về hai góc độ. Thứ nhất, về bối cảnh cho ảnh hưởng Nho giáo trong văn hóa doanh nghiệp, bao gồm bối cảnh du nhập và phát triển của Nho giáo cũng như bối cảnh hình thành và phát triển doanh nghiệp. Thứ hai, về các dấu ấn ảnh hưởng Nho giáo đối với văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc qua sáu chiều kích Hofstede. Bài viết đi đến kết luận rằng, bối cảnh lịch sử - xã hội, bối cảnh kinh tế góp phần quyết định cách thức và hệ quả của ảnh hưởng Nho giáo trên các chiều kích mà Hofstede đề xuất, hình thành những đặc điểm cơ bản của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc. Qua nghiên cứu so sánh, có thể thấy khá rõ, bên cạnh những điểm tương đồng, thì bối cảnh lịch sử - xã hội, bối cảnh kinh tế của Hàn Quốc cũng có không ít khác biệt với Việt Nam, và do đó, các chiều kích văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc cũng thể hiện những đặc thù riêng biệt so với Việt Nam. Nghiên cứu ảnh hưởng Nho giáo đối với văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc từ góc độ bối cảnh và các chiều kích Hofstede (trong so sánh với Việt Nam) có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, góp phần xúc tiến hợp tác Việt-Hàn ngày càng sâu sắc hiện nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-06-14
Chuyên mục
Bài viết