Nghiên cứu dự báo độ lún mặt đất khi thi công hai đường hầm song song trong đô thị bằng máy khiên đào

  • Đỗ Ngọc Thái
  • Nguyễn Đức Trường
Từ khóa: Độ lún mặt đất,Đường hầm, Máy khiên đào, Phương pháp phần tử hữu hạn.

Tóm tắt

Công tác xây dựng đường hầm trong đô thị đang rất phát triển để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của vấn đề giao thông vận tải. Có nhiều đường hầm trong đô thị được bố trí nằm nông, thi công trong đất yếu. Các đường hầm tàu điện ngầm trong đô thị thường xây dựng dưới dạng hai đường hầm song song nằm gần nhau, nên khi thi công có thể dẫn đến hiện tượng lún mặt đất, phá hủy các công trình trên mặt đất hoặc ảnh hưởng đến độ ổn định của chính các đường hầm. Máy khiên đào thường được sử dụng để thi công đường hầm trong đô thị vì công nghệ thi công có thể giảm thiểu độ lún mặt đất hay giảm thiểu tác động đến các công trình trên mặt đất. Bài báo sử dụng phương pháp phần tử hữu hạn thông qua phần mềm Abaqus-3D để mô phỏng và phân tích dự báo độ lún mặt đất khi thi công hai đường hầm song song. Kết quả tính toán đối với đường hầm trong điều kiện phân tích, tác động từ công tác thi công đường hầm bên trái gây ra độ lún mặt đất có giá trị lớn nhất là 22÷24 mm và sau khi thi công cả hai đường hầm thì gây ra độ lún mặt đất có giá trị lớn nhất là 33÷35 mm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-06-24
Chuyên mục
Bài viết