Ứng dụng thuật toán K-Means trong phân cụm khách hàng mục tiêu

  • Phạm Kiên Trung
  • Nguyễn Đức Thắng
  • Lê Văn Chiến
  • Nguyễn Văn Thưởng
Từ khóa: K-Meansclustering, Khách hàng mục tiêu,Phân cụm khách hàng,Thuật toán phân cụm

Tóm tắt

Phân cụm khách hàng (customer segmentation) là quá trình phân chia khách hàng dựa trên các đặc điểm chung như hành vi, thói quen mua sắm và sử dụng dịch vụ của họ,...để các công ty, doanh nghiệp có thể tiếp thị cho từng nhóm khách hàng một cách hiệu quả và phù hợp hơn. Bài báo nghiên cứu phân khúc cụm khách hàng thông qua phương pháp phân cụmK-Means(K-Means clustering methods) của một cơ sở kinh doanh. Nghiên cứu được thực hiện trên 272 khách hàng với các đặc điểm về độ tuổi, thu nhập và điểm chi tiêu. Kết quả nghiên cứu đã chia thành 2 cụm khách hàngmục tiêu, hứa hẹn sẽ giúp việc chăm sóc, tiếp thị khách hàng hiệu quả hơn; giúp đơn vị kinh doanh có những chiến lược marketing phù hợp giảm chi phí và tăng hiệu quả.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-04-08