Bàn về mô hình vận động của triết lý giáo dục

  • Ngọc Thêm Trần
Từ khóa: Triết lý giáo dục, Mô hình vận động tổng hợp, Mô hình vận động đa chiều kích, Tiếp cận liên ngành

Tóm tắt

Trên cơ sở quan niệm của tác giả về triết lý giáo dục và các mô hình vận động triết lý giáo dục của Hồ Ngọc Đại và Vũ Cao Đàm, bài viết giới thiệu mô hình vận động triết lý giáo dục tổng hợp được chúng tôi xây dựng trên cơ sở lý luận về loại hình văn hóa. Mô hình này có thể đọc theo nhiều chiều kích khác nhau nên cũng có thể được gọi là mô hình vận động triết lý giáo dục đa chiều kích. Mô hình được kiểm chứng bằng việc phân tích các dữ liệu thực tế điển hình của các nền giáo dục phương Tây, Đông Bắc Á và Đông Nam Á, qua đó cho thấy năng lực giải thích của cách tiếp cận liên ngành triết học - văn hóa học - giáo dục học và tiềm năng, triển vọng của nó.

Tác giả

Ngọc Thêm Trần

GS.TSKH., Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-10-18
Chuyên mục
Các bài chính