THỰC NGHIỆM MÔ HÌNH TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP DỰA TRÊN NHU CẦU CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC THỰC HÀNH – ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  • Đinh Quỳnh Châu
  • Giang Thiên Vũ
Từ khóa: học sinh trung học phổ thông; nhu cầu; Trường Trung học Thực hành – Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; mô hình tư vấn hướng nghiệp; tư vấn hướng nghiệp

Tóm tắt

Xây dựng mô hình tư vấn hướng nghiệp (TVHN) phù hợp với nhu cầu của học sinh (HS) là cơ sở quan trọng giúp HS hiểu và lựa chọn nghề phù hợp. Bài viết đề cập việc thực nghiệm mô hình TVHN dựa trên nhu cầu của HS Trường Trung học thực hành – Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM) bao gồm 4 nội dung: (1) Tổ chức TVHN đại trà bằng hình thức báo cáo chuyên đề; (2) Tư vấn cá nhân cho những HS có nhu cầu tại trường; (3) Tổ chức giao lưu nghề nghiệp; (4) Tổ chức các chuyến tham quan nghề nghiệp. Mô hình TVHN cho HS trung học phổ thông (THPT) trên cơ sở kết hợp giữa nhà trường và các lực lượng xã hội; kết hợp giữa hình thức TVHN theo nhóm, cá nhân và tổ chức các hoạt động tham quan tìm hiểu ngành nghề tại khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp là cơ sở quan trọng để hoạt động TVHN thỏa mãn nhu cầu của HS. Kết quả thực nghiệm chứng tỏ giả thuyết của thực nghiệm được chấp nhận. Sau thực nghiệm, nhu cầu TVHN của HS về thị trường lao động, đặc điểm yêu cầu của nghề và điều kiện, đặc điểm tâm lí của bản thân phù hợp với nghề có sự thay đổi rõ rệt, nhu cầu TVHN đã được thỏa mãn ở một mức độ nhất định

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-01-30