XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 2018 – MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VÀ MINH HỌA VỚI TRƯỜNG HỢP VĂN BẢN NGHỊ LUẬN

  • Nguyễn Phước Bảo Khôi
  • Lý Trần A Khương
  • Nguyễn Đắc Kim Phụng
  • Nguyễn Ngọc Minh Trâm
Từ khóa: chủ đề dạy học; chương trình Ngữ văn 2018; văn bản nghị luận

Tóm tắt

Dựa trên một số cơ sở lí luận và thực tiễn, trong đó chủ yếu là những yêu cầu từ chương trình môn Ngữ văn 2018, bài viết nêu lên một số nội dung cần thiết trong cấu trúc một chủ đề dạy học cùng những minh họa cụ thể với trường hợp văn bản nghị luận. Trên cơ sở phân tích, tổng hợp các nội dung chủ yếu trong các tài liệu, các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), các chuyên luận, bài viết khoa học có liên quan đến vấn đề xây dựng chủ đề dạy học, chúng tôi cho rằng chủ đề dạy học Ngữ văn đáp ứng yêu cầu của chương trình mới cần được xây dựng theo hướng tích hợp nội môn, sắp xếp dựa trên các kiểu loại văn bản, hệ thống văn bản đọc hiểu được sắp xếp theo độ phức tạp tăng dần, các nội dung gắn kết theo trục các kĩ năng giao tiếp, tích hợp cùng kiến thức văn học và tiếng Việt. Kết quả nghiên cứu này sẽ góp phần hỗ trợ kĩ năng phát triển chương trình của giáo viên phổ thông nhằm phục vụ thiết thực cho chương trình môn Ngữ văn 2018.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-02-09