BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC KHOA HỌC CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ QUA DẠY HỌC KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ “CÁC HÌNH THỨC TRUYỀN NHIỆT” MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN

  • Nguyễn Thị Thuần, Vương Khả Anh, Bùi Thị Phương Thúy
Từ khóa: Năng lực, năng lực khoa học, tìm tòi khám phá, khoa học tự nhiên

Tóm tắt

Hình thành và bồi dưỡng năng lực khoa học cho học sinh phụ thuộc rất nhiều vào
tiến trình dạy học, trong đó người học tham gia vào các hoạt động tìm tòi khám phá để giải
quyết vấn đề. Trên cơ sở phân tích chương trình môn khoa học tự nhiên trong chương
trình giáo dục phổ thông 2018 và đặc điểm của dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trường
Trung học cơ sở cũng như các biểu hiện của năng lực khoa học, nghiên cứu đã phân tích,
lựa chọn một chủ đề dạy học trong chương trình môn khoa học tự nhiên gắn với thực tiễn
và gần gũi với người học, từ đó đề xuất tiến trình dạy học, ở đó người học tiếp nhận tình
huống có ý nghĩa trong bối cảnh cụ thể, thực hiện các hoạt động tìm tòi, khám phá, nghiên
cứu khoa học, năng lực khoa học được hình thành và phát triển. Bài báo phân tích một số
hoạt động học trong dạy học chủ đề “Năng lượng với cuộc sống” với việc hình thành và
phát triển năng lực khoa học của học sinh trung học cơ sở.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-04-06
Chuyên mục
Bài viết