Xây dựng quy trình giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khuyết tậ trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội

  • Nguyễn Thị Quỳnh Hoa
  • Vương Thị Lan Anh
  • Nguyễn Thu Hà
  • Lê Thanh Huyền
  • Nguyễn Hương Thảo
Từ khóa: Khuyết tật trí tuệ, kĩ năng tự phục vụ, giáo dục kĩ năng tự phục vụ, quy trình giáo dục kỹ năng tự phục vụ

Tóm tắt

Kỹ năng tự phục vụ là kỹ năng tiền đề và cũng là kỹ năng vô cùng thiết yếu
trong lĩnh vực kỹ năng sống của một đứa trẻ. Do đặc điểm khả năng tập trung chú ý của trẻ khuyết tật trí tuệ kém, khó nhớ, nhanh quên, tư duy nhận thức hạn chế nên nhiều trẻ chưa tự thực hiện được các kỹ năng đơn giản để phục vụ bản thân như: tự xúc ăn, uống, đi vệ sinh,... Trên cơ sở tổng kết nghiên cứu về thực trạng giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khuyết tật trí tuệ tại các Trung tâm chuyên biệt, bài viết đề xuất quy trình giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khuyết tật trí tuệ theo nguyên tắc đồng tâm (bao gồm 45 quy trình xuyên suốt 4 chủ đề ở 3 mức độ). Mỗi kỹ năng được chia nhỏ thành các bước, có các hướng dẫn chi tiết và được minh họa bằng hình ảnh, phù hợp với đặc điểm tư duy nhận thức của trẻ khuyết tật trí tuệ, giúp trẻ phát
triển các lĩnh vực kỹ năng, hòa nhập xã hội

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-11-10
Chuyên mục
Bài viết