Sưu tập pháp lam tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế: Những món có hiệu đề vua Nguyễn.

  • Huỳnh Thị Anh Vân
Từ khóa: plh

Tóm tắt

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế là bảo tàng lâu đời nhất ở Việt Nam, chính thức thành lập năm 1923 dưới triều vua Khải Định (1916-1925). Trong nhiều sưu tập của bảo tàng, sưu tập pháp lam là sưu tập có nhiều giá trị độc đáo về vẻ đẹp và sự phong phú về loại hình, phong cách trang trí và chức năng.
Kỹ thuật chế tác đồ pháp lam được du nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam ở đầu thế kỷ XIX dưới triều Nguyễn (1802-1945). Tùy theo thị hiếu thẩm mỹ khác nhau của mỗi vị hoàng đế, các sản phẩm pháp lam chế tác dưới các triều vua khác nhau thể hiện những đặc điểm khác nhau, không chỉ về kỹ thuật chế tác của những người thợ mà còn mang những đặc điểm văn hóa và thị hiếu thẩm mỹ đã được bản địa hóa, phản ánh bối cảnh chính trị-xã hội đương thời cũng như cách mà các vua triều Nguyễn thể hiện bản sắc của riêng mình.
Những vấn đề này được thảo luận trong bài viết thông qua việc giới thiệu các hiện vật pháp lam có hiệu đề vua Nguyễn trong sưu tập của Bảo tàng Cổ vật Cung đình nhằm đóng góp vào việc nghiên cứu về Pháp lam Huế dưới thời Nguyễn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-06-24
Chuyên mục
Chuyên đề: PHÁP LAM HUẾ