Đánh giá khả năng sinh đáp ứng miễn dịch của Vacxin tái tổ hợp độc tố PMT phòng bệnh tụ huyết trùng do vi khuẩn Pasteurella Multocida gây ra ở lợn

  • Vũ Khắc Hùng
  • Trịnh Thị Thu Hằng
  • Nguyễn Thị Thu Thủy
  • Nguyễn Thị Thu Giang
  • Nguyễn Thị Thu Giang
  • Nguyễn Thị Thịnh
Từ khóa: Tox1, tPMT-C780, PMT, Pasteurella multocida, R-PasVAC

Tóm tắt

Trong nghiên cứu này, chúng tôi tiến hành đánh giá khả năng sinh đáp ứng miễn dịch ở lợn khi được tiêm vacxin tái tổ hợp phòng bệnh tụ huyết trùng R-PasVAC dựa trên kháng nguyên của độc tố PMT, Tox1 và tPMT-C780. Kháng nguyên Tox1 và tPMT-C780 sau khi tinh sạch từ vi khuẩn E.
coli mang plasmid tái tổ hợp được phối trộn với chất bổ trợ nhũ dầu Montanide ISA 201 để đạt nồng độ cuối cùng của mỗi kháng nguyên trong vacxin thành phẩm là 250µg/ml và chất bổ trợ chiếm 50% thể tích. Kết quả đánh giá hiệu lực của vacxin cho thấy vacxin có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch dịch thể kháng độc tố PMT mạnh và bảo hộ cao ở lợn trước vi khuẩn P. multocida sản sinh độc tố PMT. Liều miễn dịch tối ưu của vacxin là 0,1ml, tiêm dưới da cho 1 con chuột, liều tiêm này được tiêm nhắc lại sau 14 ngày đã cho tỷ lệ bảo hộ là 100%, và liều vacxin 1ml, tiêm bắp cho 1 con lợn 3-4 tuần tuổi (không cần tiêm nhắc lại) đã cho tỷ lệ bảo hộ là 90%. Đây là những kết quả nghiên cứu ban đầu để làm cơ sở cho việc tiếp tục phát triển sản xuất vacxin tái tổ hợp phòng bệnh tụ huyết trùng ở lợn dựa trên hai kháng nguyên Tox1 và tPMT-C780 từ độc tố PMT của chủng vi khuẩn Pasteurella multocida phân lập tại Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-06-04
Chuyên mục
Nghiên cứu khoa học