NĂNG LỰC CÔNG NGHỆ SỐ CỦA SINH VIÊN ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI: NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH ỨNG DỤNG SƠ KHỞI TẠI VIỆT NAM

  • Nguyễn Tấn Đại
  • Pascal Marquest

Tóm tắt

Trên thế giới hiện nay đã có khá nhiều mô hình cho phép đo lường, đánh giá năng lực công nghệ số của sinh viên và các năng lực khác liên quan. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu trên một mẫu xác định để phác thảo ra một mô hình ứng dụng ban đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu là bốn chương trình đào tạo của Việt Nam đã tham gia đánh giá chất lượng theo ASEAN University Network Quality Assurance (AUN-QA) từ 2009 đến 2014. Nghiên cứu áp dụng phương thức tiếp cận “phân tích bán khám phá”, kết quả xác định được một mô hình “3 nhân tố, 8 thành tố” để bước đầu đánh giá năng lực công nghệ số của sinh viên Việt Nam. Qua phân tích mối quan hệ giữa bộ chuẩn của UNESCO và ACRL cùng kết quả khảo sát cho thấy tính hợp lý của mô hình đề xuất.

Từ khóa: công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực công nghệ số, năng lực thông tin, giáo dục đại học Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-05-31
Chuyên mục
KINH TẾ HỌC - XÃ HỘI HỌC - GIÁO DỤC HỌC