PHÂN TÍCH CHUỖI GIÁ TRỊ BƯỞI NĂM ROI VÙNG TÂY NAM BỘ

  • Lê Văn Gia Nhỏ
  • Hồ Thị Thanh Sang
  • Lê Thị Đào
  • Huỳnh Thị Đan Anh
  • Trần Đăng Dũng

Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện ở vùng Tây Nam Bộ, theo phương pháp tiếp cận chuỗi giá trị của GTZ (Deutsche Gesellschaft für Technische Zusammenarbeit – Đức) (nay là  GIZ) về các kênh thị trường tiêu thụ, với thời gian thực  hiện  từ tháng 9/2017-12/2018. Đối tượng khảo sát là các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị bưởi Năm Roi gồm hộ trồng bưởi, thương lái, vựa trái cây, doanh nghiệp xuất khẩu, các các hợp tác xã/tổ hợp tác, các cửa hàng, người bán lẻ, các nhà cung cấp đầu vào, các nhà quản lý và hỗ trợ chuỗi. Qua phỏng vấn trực tiếp các tác nhân, kết quảcho thấy có 7 kênh thị trường tiêu thụ bưởi Năm Roi, trong đó 95% sản lượng bưởi tiêu thụ trong nước, 5%  là xuất  khẩu. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài viết khuyến nghị giải pháp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và thị trường cho các tác nhân tham gia trong chuỗi  giá trị,  cải  thiện và phát triển ngành hàng bưởi Năm Roi.

Từ khóa: chuỗi giá trị, bưởi Năm Roi, Tây Nam Bộ

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-04-30
Chuyên mục
KINH TẾ HỌC - XÃ HỘI HỌC - GIÁO DỤC HỌC