GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG THÔNG QUA GIỜ ĂN CHO TRẺ MẦM NON THEO LÝ THUYẾT GIÁO DỤC CỦA DAVID KOLB VÀ MARIA MONTESSORI

  • Hồng Vũ Thị Thanh
Từ khóa: trẻ mầm non, kỹ năng sống, môi trường, giờ ăn, giáo dục

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, nhiều câu hỏi liên quan đến trẻ mầm non được đặt ra cho các nhà giáo dục. Có thể nêu lên một số câu hỏi chính yếu như: Có cần thiết phải giáo dục kỹ năng sống cơ bản? Những kỹ năng sống nên dạy cho trẻ là gì? Phương pháp nào giúp cho việc dạy kỹ năng sống đạt hiệu quả? Tại sao nạn bạo hành lại thường xảy ra ngay trong bữa ăn tại trường mầm non, thông qua bàn tay của những con người được xem là “người mẹ thứ hai” của trẻ?

Từ mối bận tâm này, chúng tôi tiến hành nghiên cứu thực nghiệm huấn luyện kỹ năng sống cho trẻ 4-5 tuổi thông qua giờ ăn, giúp những giờ ăn ở trường trở thành những giờ học có ý nghĩa lâu dài cho trẻ. Nghiên cứu này được thực hiện tại trường từ tháng 01 đến tháng 6 năm 2016. Kết quả cho thấy, các kỹ năng sống nơi trẻ (nhóm kỹ năng giao tiếp xã hội; nhóm kỹ năng vệ sinh - tự phục vụ; nhóm kỹ năng dinh dưỡng - sức khỏe; nhóm kỹ năng phòng thân và nhóm kỹ năng toán học) đã phát triển ở mức độ rất cao và môi trường giờ ăn của trẻ đã được cải thiện đáng kể.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-23
Chuyên mục
Bài viết