MỘT SỐ MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC

  • Linh Lưu Khánh
Từ khóa: đánh giá giáo dục, mô hình đánh giá, mô hình mục tiêu của Tyler, mô hình đáp ứng của Stake, mô hình không mục tiêu của Scriven và mô hình CIPP của Stufflebeam

Tóm tắt

Công tác đánh giá trong giáo dục đã, đang và sẽ rất được các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở giáo dục và những người học, toàn xã hội quan tâm. Các mô hình đánh giá tiếp tục được phát triển và áp dụng rộng rãi. Bài viết tập trung giới thiệu về 4 mô hình đánh giá phổ biến trong giáo dục, đó là: mô hình mục tiêu của Tyler, mô hình đáp ứng của Stake, mô hình không mục tiêu của Scriven và mô hình CIPP của Stufflebeam. Các mô hình này được áp dụng trong nhiều lĩnh vực đánh giá, nhưng chủ yếu là trong đánh giá chương trình giáo dục. Tùy theo đặc thù và bối cảnh riêng của từng trường mà có sự vận dụng linh hoạt các mô hình đánh giá này để có thể đánh giá chất lượng chương trình, đánh giá mức độ đạt mục tiêu chương trình, đánh giá quá trình dạy học của chương trình

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-09-21