ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG SƯ PHẠM MỘT YÊU CẦU CẤP THIẾT

  • Việt Hà Thanh
Từ khóa: đào tạo, giáo viên, trường sư phạm, chương trình, phổ thông, văn hóa chung, năng lực sư phạm, tư duy giáo dục, đạo đức làm thầy

Tóm tắt

Muốn nâng cao chất lượng đào tạo phổ thông, trước hết phải nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên. Muốn nâng cao chất lượng người thầy khâu quan trọng nhất phải cải tiến là các trường sư phạm. Hiện nay chương trình và phương thức đào tạo giáo viên ở nước ta nhìn chung còn cũ. Chương trình đào tạo chưa chú trọng bồi dưỡng cho sinh viên sư phạm một vốn văn hóa chung, tư duy giáo dục, năng lực và kỹ năng sư phạm cũng như một nền tảng đạo đức của việc làm thầy. Đào tạo sư phạm hiện nay không đủ tập trung vào việc chuẩn bị cho sinh viên nghề đi dạy mà hướng vào việc tạo điều kiện cho họ khi ra trường có thể làm bất cứ công việc gì. Nội dung giảng dạy các môn chuyên môn ở các trường sư phạm bởi vậy không khác gì mấy so với các trường Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội khác. Điều này rõ ràng gây khó khăn cho sinh viên khi về giảng dạy ở trường phổ thông. Sự không liên thông ở một mức độ nhất định giữa nội dung đào tạo của các trường sư phạm và các trường phổ thông là một vấn đề cần được xem xét và thảo luận

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-09-21