PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG PHẢN BIỆN CHO SINH VIÊN

  • Tuyến Trần
  • Hiệp Nguyễn Thị
Từ khóa: kỹ năng phản biện, tư duy phản biện, phát triển kỹ năng phản biện, môi trường học tập đại học

Tóm tắt

Môi trường học tập đại học tạo điều kiện để sinh viên tự đi tìm và phát hiện kiến thức mới; đây cũng là môi trường giúp sinh viên rèn luyện năng lực tự học, giúp họ có thể học ở bất kì nơi nào, thời gian nào. Cũng trong môi trường học tập đại học, kỹ năng phản biện và phát triển kỹ năng này có vai trò đặc biệt quan trọng, là tiền đề giúp người học có thể nghiên cứu ở những bậc học cao hơn sau này. Quá trình học tập, diễn ra hoạt động tư duy, trong đó tư duy phản biện và kỹ năng phản biện có mối liên hệ biện chứng tương trợ lẫn nhau. Để bồi dưỡng dưỡng và phát triển kỹ năng phản biện cho sinh viên, giảng viên cần tạo điều kiện cho sinh viên những cơ hội để họ bộc lộ, thể hiện trong quá trình học tập. Có thể tổ chức dạy học bằng các phương pháp tích cực, áp dụng thang điểm Bloom trong đánh giá hay tổ chức thảo luận trong học tập. Qua tổ chức hoạt động học tập, nâng cao nhận thức của sinh viên, giúp người học từng bước trưởng thành hơn về khả năng phản biện. Rèn luyện cho sinh viên kỹ năng hiểu cảm xúc của người khác và kiềm chế cảm xúc bản thân, qua đó họ phát triển kỹ năng phản biện

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-07-27