XÁC ĐỊNH QUY LUẬT THAY ĐỔI TỐC ĐỘ KHÔNG TẢI CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL DÙNG HỆ THỐNG PHUN NHIÊN LIỆU KIỂU COMMONRAIL BẰNG THỰC NGHIỆM

  • Nguyễn Hoàng Vũ
  • Trần Trọng Tuấn
Từ khóa: Tốc độ không tải, động cơ diesel, hệ thống phun nhiên liệu kiểu Commonrail.

Tóm tắt

Tốc độ không tải (nIdle) của động cơ diesel dùng hệ thống phun nhiên liệu
(HTPNL) điểu khiển điện tử thay đổi trong phạm vi rộng và phụ thuộc vào nhiều
tham số vận hành của động cơ và xe, ví dụ như: nhiệt độ nước làm mát, điện áp ắc
quy, vị trí tay số, việc sử dụng điều hòa không khí hay sấy nóng ca-bin xe… Hiện
nay, quy luật thay đổi tốc độ không tải của động cơ diesel phun nhiên liệu điện tử
thường không được các hãng sản xuất công khai. Bài báo trình bày kết quả nghiên
cứu thực nghiệm xác định quy luật thay đổi tốc độ không tải của động cơ diesel
Hyundai 2.5TCI-A theo một số tham số vận hành có tác động chính. Kết quả của
bài báo có thể sử dụng để hoàn thiện mô hình mô phỏng chu trình công tác (CTCT)
và xây dựng các chương trình điều khiển cho ECU của động cơ diesel dùng HTPNL
điều khiển điện tử kiểu CommonRail (CR).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-04-01
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ