MÔ HÌNH HÓA VÀ MÔ PHỎNG HIỆN TƯỢNG DÍNH - TRƯỢT TRONG XI LANH KHÍ NÉN

  • Nguyễn Ngọc Hải
  • Trần Xuân Bộ
Từ khóa: Dính - trượt, mô hình hóa hệ thống, mô hình ma sát, xi lanh khí nén

Tóm tắt

Hiện tượng dính - trượt có thể xảy ra khi xi lanh khí nén chuyển động ở vận
tốc thấp và gây khó khăn trong điều khiển vị trí/vận tốc của xi lanh. Do đó, một sự
hiểu biết toàn diện về dính trượt các đặc tính trong xi lanh khí nén đóng một vai
trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng điều khiển của hệ thống khí nén. Bài
báo này khảo sát đặc tính động học của xi lanh khí nén khi xảy ra hiện tượng dính
- trượt và phát triển một mô hình toán học phù hợp của hệ thống để mô phỏng
hiện tượng này. Để làm được việc đó, một hệ thống thí nghiệm séc vô khí nén được
xem xét. Các đặc tính của xi lanh khi xảy ra dính - trượt như vị trí pít tông, áp suất
khí trong các khoang xi lanh và lực ma sát của xi lanh được đo đạc và phân tích.
Một mô hình toán học của hệ thống được đề xuất trong đó mô hình ma sát động
trong xi lanh khí nén được phát triển dựa trên mô hình LuGre sửa đổi. So sánh giữa
kết quả mô phỏng và thực nghiệm cho thấy mô hình toán học đề xuất có thể mô
tả hiện tượng dính - trượt trong xi lanh khí nén tương đối chính xác.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-21
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ