NGHIÊN CỨU VỀ VIỆC CHUYỂN ĐỔI ĐỘNG CƠ MỘT XI LANH THÀNH ĐỘNG CƠ ĐỐT CHÁY NÉN NHIỆT ĐỒNG NHẤT (HCCI)

  • Pham Minh Hieu
  • Nguyen Minh Thang
  • Do Thai Phuong
  • Luu Ba Quynh
Từ khóa: HCCI; nhiên liệu pha trộn n-heptane/ethanol; đặc điểm đốt cháy; tốc độ tỏa nhiệt; COV.

Tóm tắt

Nghiên cứu này tập trung vào ứng dụng mô hình đốt cháy nén nhiệt đồng nhất (HCCI) nhằm thay thế mô hình đốt cháy truyền thống trên động cơ đốt trong. HCCI
cung cấp hiệu suất tương đương với động cơ xăng trực tiếp phun nhiên liệu và kỹ thuật kích hoạt giống với động cơ diesel. Điều đáng chú ý là khí thải NOx giảm đáng kể
và mức độ khói gần như không đáng kể. Nghiên cứu đã chuyển đổi thành công một động cơ diesel một xi lanh truyền thống thành một động cơ mới hoạt động dựa trên
nguyên tắc HCCI. Để đạt được điều này, các thông số của động cơ đã được điều chỉnh, bao gồm việc giảm tỷ lệ nén, trang bị hệ thống cung cấp nhiên liệu qua cổng và kết
hợp các hệ thống sưởi ấm không khí và tái tuần hoàn khí thải. Kết quả cho thấy động cơ đã được chuyển đổi có thể hoạt động theo nguyên tắc HCCI trong điều kiện tải
nhẹ lên đến 30%. Thông số đốt cháy và hoạt động của động cơ trước và sau khi chuyển đổi sang chế độ HCCI đã được thử nghiệm và đánh giá trên bệ thử nghiệm động
cơ. Nghiên cứu thực nghiệm nhằm định lượng và đánh giá chế độ hoạt động HCCI của động cơ và xây dựng một tập hợp các thông số điều khiển để thiết lập và mở rộng
phạm vi hoạt động trong chế độ HCCI.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-05
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ