NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO VÀ ĐÁNH GIÁ TỔN HAO ÁP SUẤT CỦA BỘ LỌC HẠT PM2.5 LÀM TỪ PHOI THÉP ÁP DỤNG TRÊN XE MÁY

  • Nguyễn Thế Lương
  • Bùi Văn Chinh
Từ khóa: Phoi thép, máy ép thủy lực, cấu trúc, hình dạng, tổn thất áp suất.

Tóm tắt

Ô nhiễm bụi hạt PM2.5 ngày càng nghiêm trọng, phương tiện giao thông đóng
góp lớn vào ô nhiễm bui trong không khí. Bài báo này đưa ra giải pháp chế tạo và
đánh giá đặc tính cấu trúc, hình dạng bề mặt và tổn hao áp suất của bộ lọc hạt
PM2.5 làm từ phoi thép áp dụng cho xe máy. Thiết bị ép, thiết bị phân tích cấu trúc
XRD, kính hiển vi điện tử, thiết bị đo chênh áp được sử dụng để chế tạo và đánh giá
đặc tính cấu trúc, hình dạng và tổn hao áp suất của mẫu phoi lọc. Kết quả nghiên
cứu cho thấy cấu trúc thép đã được quan sát, không có sự chuyển đổi pha trong quá
trình ép. Khi tăng lực ép, các lỗ rỗng và các lớp phoi của mẫu lọc có xu hướng xếp
khít nhau hơn, khi tăng lực ép lên đến 600bar bắt đầu xuất hiện nứt và gãy của sợi
phoi. Kết quả cũng cho thấy khi tăng lực ép, tổn hao áp suất của các mẫu phoi lọc
tăng, mẫu phoi lọc lực ép 500bar có tổn hao áp suất giống với bộ lọc thương mại.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-08-21
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ