THIẾT KẾ ĐỘNG CƠ MỘT CHIỀU KHÔNG CHỔI THAN NAM CHÂM VĨNH CỬU RÃNH NGHIÊNG CHO BÁNH XE ĐIỆN

  • Bui Minh Dinh
  • Nguyen Viet Anh
Từ khóa: Động cơ một chiều không than nam châm vĩnh cửu, phương pháp phần tử hữu hạn, Ansys Maxwell, phần mềm SPEED, mật độ từ thông.

Tóm tắt

Động cơ một chiều không chổi than nam châm vĩnh cửu (PM BLDC) có thể được thiết kế với hình dạng
rôto khác nhau dựa trên sự sắp xếp của các nam châm vĩnh cửu. Do cấu hình rôto có ảnh hưởng mạnh mẽ
đến hiệu suất mô men điện từ trong động cơ nam châm vĩnh cửu. Nên hầu hết các ứng dụng đều thiết kế
nam châm vĩnh cửu gắn trên bề mặt do dễ dàng trong chế tạo và bảo trì [1]. Nghiên cứu này có mục đích
so sánh và đánh giá cấu hình rôto khác nhau cho động cơ PM BLDC có hoặc không có rãnh lệch ở stato.
Phương pháp phần tử hữu hạn được sử dụng để phân tích và so sánh các thông số và hình dạng rôto khác
nhau [2, 4]. Bài báo mô tả thiết kế toàn diện động cơ ba pha PM BLDC 20kW cho bánh xe điện. Thiết kế tối
ưu được thực hiện bằng phương pháp phân tích và mô phỏng.
Trong bài báo này, rãnh nghiêng được áp dụng cho nam châm gắn bề mặt động cơ một chiều không
chổi than 20kW, 36 rãnh và 12 cực nam châm (Z = 36, p = 12) để loại bỏ gợn sóng mô men điện từ. Khi
quan sát hiệu ứng lệch rãnh stato, các lớp thép stato bị lệch ở các góc khác nhau. Với một góc lệch xác
định, gợn sóng mô men bị loại bỏ về mặt lý thuyết và sóng hài không gian do mật độ từ thông sinh ra
được giảm xuống.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-11-25
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ