NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ VÀ ĐÁNH GIÁ ĐỘ BỀN CỦA VÀNH HỢP KIM Ô TÔ

  • Nguyễn Quang Cường
  • Nguyễn Thành Công
  • Phạm Thị Thanh Nhàn
Từ khóa: Vành hợp kim, phần tử hữu hạn, thiết kế và tính toán bền, QCVN78:2014/BGTVT, ISO 4000-2.

Tóm tắt

Vành hợp kim ô tô là bộ phận để lắp lốp, chúng thường xuyên chịu các lực
nên rất dễ bị biến dạng, trầy xước và hỏng hóc. Do đó, nghiên cứu thiết kế kích
thước, hình dạng của vành phải phù hợp để lắp lốp và đảm bảo độ bền làm việc.
Bài báo trình bày nội dung nghiên cứu thiết kế và tính toán bền chịu va đập của
vành hợp kim ô tô được sử dụng tại Việt Nam. Dựa trên quy chuẩn
QCVN78:2014/BGTVT của Việt Nam và ISO 4000-2 xác định tham số kết cấu cho
vành ô tô và tiến hành xây dựng một mô hình tính toán bền. Sử dụng phần mềm
Solidwork để xây dựng mô hình 3D và phần mềm Ansys tính toán bền vành bánh
xe. Phương pháp này giúp giảm thời gian công sức cũng như chi phí trong quá
trình thiết kế.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-11-24
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ