KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH ĐIỆN TỪ CỦA ĐỘNG CƠ NAM CHÂM VĨNH CỬU KIỂU V ROTO GẮN NGOÀI CHO XE MÁY ĐIỆN BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHẦN TỬ HỮU HẠN

  • Bui Minh Dinh
  • Dang Quoc Vuong
Từ khóa: Động cơ nam châm vĩnh cửu rotor gắn ngoài, xe hai bánh, mô men điện từ, phương pháp phần tử hữu hạn.

Tóm tắt

Trong bài báo này, động cơ nam châm vĩnh cửu xếp chữ V 2kW rôto ngoài được
nghiên cứu để cải thiện khả năng giữ mô-men xoắn và công suất không đổi ở tốc độ
rộng so với động cơ BLDC hiện tại. Loại động cơ rô to ngoài nam châm chữ V nam
2kW này sẽ rất triển vọng ứng dụng cho xe Escooter của Vinfast - Việt Nam có tốc độ
90km/h. Một số bộ cấu trúc rãnh stato/cực nam châm vĩnh cửu được thiết kế để tìm
ra kết cấu có công suất, mô-men xoắn và hiệu suất lớn nhất. Ưu điểm chính của rôto
ngoài vĩnh cửu hình chữ V là do có có số cực rôto cao như Z36/p32, Z48P40 và kết
cấu nam châm gắn chìm nên có thể giữ cho sưc điện động nhỏ ở tốc độ cao qua đó
giữa cho mô mem không đổi ở vùng tốc độ. Trong bài báo này, một chương trình
thiết kế tự động nhằm tìm ra các thông số kích thước nam châm vĩnh cửu và kích
thước dây quấn thông qua nhiều vòng tính toán. Mật độ từ thông, mômen điện từ
và mômen đập mạch cũng được khảo sát thông qua chương trình tính bằng Matlab
liên kết với phương pháp từ tính phần tử hữu hạn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-11-23
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ