Sử dụng phương pháp Delphi nhằm xây dựng các tiêu chí công nghệ để đánh giá sự sẵn sàng đào tạo trực tuyến

  • Trần Hoàng Cẩm Tú
  • Vũ Nhật Phương
  • Đoàn Thị Hương Thảo
Từ khóa: Đào tạo trực tuyến, sự sẵn sàng đào tạo trực tuyến, giáo dục đại học, tiêu chí công nghệ, phương pháp Delphi

Tóm tắt

     Ngày càng nhiều cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam đã áp dụng e-learning để tận dụng các cơ hội mà phương thức này mang lại. Tuy nhiên, việc triển khai e-learning phụ thuộc vào sự sẵn sàng của nhiều bộ phận trong tổ chức đó, đặc biệt là các yếu tố liên quan lĩnh vực công nghệ. Mục tiêu của bài báo này là chỉ ra khái niệm tổng quát và xây dựng thang đo liên quan tới yếu tố công nghệ nhằm đánh giá sự sẵn sàng triển khai đào tạo trực tuyến tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam. Thông qua hai vòng phỏng vấn Delphi với 17 chuyên gia, nhóm tác giả đã đưa ra khái niệm và các thang đo của tám nội dung thuộc yếu tố công nghệ bao gồm: phần cứng, phần mềm, tính kết nối, tính bảo mật, tính linh hoạt, kỹ năng và sự hỗ trợ và trung tâm dữ liệu. Kết quả nghiên cứu là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học xác định sự sẵn sàng triển khai dự án e-learning trong phạm vi các tiêu chí thuộc yếu tố công nghệ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-04-12
Chuyên mục
KINH TẾ - QUẢN TRỊ