Tính toán trường sóng ven bờ vùng vịnh Bắc Bộ, vịnh Thái Lan phục vụ dự báo sóng, bảo vệ bờ biển và xây dựng công trình biển

  • Nguyễn Mạnh Hùng
Từ khóa: vịnh Bắc Bộ

Tóm tắt

Sóng là yếu tố động lực biển hết sức quan trọng, có ảnh hưởng quyết định việc đi lại trên biển, bỉêh động bờ biển, cửa sông, đến sự ổn định, bền vững và tuổi thọ của các công trình xây dựng trên biển và ven bờ. Do vậy, việc dự báo 'sóng cho toàn vùng biển nối chung và cho vùng biển ven bờ nói riêng là nhiệm vụ hết sức cần thiết đối với ngành Khí tượng Thủy văn và là mục tiêu nghiên cứu của các cán bộ làm công tác khoa học biển.

Những nghiên cứu tính toán các tham số sống với bước lưới 0,25°, từ các kết quả nhận được tác giả tiến hành phân vùng chê'độ trường sóng vùng ven biển Việt Nam. Các mô hình được thử nghiệm với các số liệu sóng khác nhau gồm các thông số sóng trong một cơn bão nhận được từ trạm phao VN01A. Các kết quả sẽ được công bố trong loạt các bài báo trên Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn. Trong khuôn khổ bài báo này, tác giả trình bày các tính toán thôhg kê chế độ sóng, trường sóng vùng ven biển khu vực vịnh Bắc Bộ và vịnh Thái Lan.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-11-03