Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ các nông sản mũi nhọn vùng Tây Nguyên

  • Hoàng Văn Cường
  • Vũ Thành Hưởng

Tóm tắt

Nhờ có nhiều ưu thế tự nhiên và hiệu quả kinh tế khá cao cùng với chù trương các các chính sách hỗ trợ phát triển nông sản phù hợp nên diện tích, sản lượng các cây trồng mũi nhọn VùngTây Nguyên (gồm: Cà Phê, Hồ Tiêu, Điều và cây Cao Su) những năm gần đây có tốc độ tăng trưởng mạnh. Mặc dù vậy, việc tiêu thụ các nông sản này gặp không ít khó khăn như hình thức tiêu thụ còn mang tính tự phát, thiếu hợp đồng ổn định; giá cả đầu ra bấp bênh, tình trạng được mùa mất giá khá phổ biến; bị tư thương ép cấp, ép giá sản phẩm, mức độ tham gia trong chuỗi giá trị sản phẩm rất thấp. Trên cơ sở các phân tích thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ các hàng hoá mũi nhọn của vùng gồm: (i) Mở rộng và cung cấp thông tin thị trường xuất khẩu; (ii) Xây dựng thương hiệu cho các nông sản mũi nhọn; (iii) Thúc đấy liên kết tiêu thụ nông sản; (iv) Giải pháp với doanh nghiệp; và (v) Giải pháp với người dân.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-06-19
Chuyên mục
MÔI TRƯỜNG KINH DOANH