TÌM HIỂU VIỆC THAM GIA HỌC TẬP VÀ KHÓ KHĂN CỦA HỌC SINH PHỔ THÔNG TRONG QUÁ TRÌNH NGHE HIỂU TIẾNG ANH
Tóm tắt
Kỹ năng nghe được xem như là một trong những kỹ năng khó nhất trong quá trình học ngôn ngữ nên hầu hết người học tiếng Anh như là ngoại ngữ ít chú trọng trong việc tham gia học kỹ năng này. Ngoài ra, trong quá trình học kỹ năng nghe, người học cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, nghiên cứu này nhằm tìm hiểu mức độ tham gia học nghe và các khó khăn trong quá trình nghe hiểu của học sinh phổ thông. Nghiên cứu này được thực hiện tại một trường trung học phổ thông ở Tỉnh Cà Mau, Việt Nam với 180 học sinh lớp 10 tham gia trả lời bảng khảo sát. Phần mềm SPSS được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả cho thấy học sinh phổ thông tham gia học nghe hiểu theo cảm xúc và tác nhân hơn là hành động và nhận thức, và học sinh có xu hướng tham gia học nghe hiểu theo cảm xúc ở mức độ cao nhất. Kết quả còn chỉ ra học sinh phổ thông đôi khi gặp các khó khăn khác nhau (khó khăn về nhận thức, khó khăn về phân tích cú pháp, và khó khăn về cách sử dụng) trong quá trình nghe hiểu tiếng Anh.