MỘT NGHIÊN CỨU DỰA TRÊN NGỮ LIỆU VỀ ĐỘNG TỪ TƯỜNG THUẬT ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG CÁC BÀI BÁO THUỘC NGÀNH GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CỦA TÁC GIẢ BẢN NGỮ VÀ PHI BẢN NGỮ

  • Dương Mỹ Thẩm Trường Đại học Kinh tế Tài chính (UEF)
  • Trần Phương Nhi Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM (HUTECH)
Từ khóa: ngữ liệu, động từ tường thuật, bài báo nghiên cứu, giảng dạy tiếng Anh

Tóm tắt

Nghiên cứu dựa trên ngữ liệu này so sánh việc sử dụng các động từ tường thuật trong các bài báo nghiên cứu thuộc chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh giữa tác giả bản ngữ và phi bản ngữ. Kho ngữ liệu được chia thành hai nhóm: 30 bài báo nghiên cứu của tác giả phi bản ngữ và 30 bài báo nghiên cứu của tác giả bản ngữ. Dữ liệu ở dạng văn bản thuần túy đã được xử lý thông qua phần mềm AntConc phiên bản 3.5.7. Kết quả cho thấy sự khác biệt giữa hai nhóm tác giả khi xét về tần suất sử dụng, chức năng và vị trí của động từ tường thuật. Cụ thể, tác giả phi bản ngữ có khuynh hướng sử dụng nhiều động từ tường thuật hơn các tác giả bản ngữ. Trong bốn nhóm động từ tường thuật bao gồm Argue, Find, Show, Think thì nhóm Argue được sử dụng nhiều nhất bởi cả hai nhóm tác giả. Ngoài ra, kết quả liên quan đến chức năng và vị trí của những động từ tường thuật này còn chỉ ra hai chức năng phổ biến nhất của động từ tường thuật là (1) trình bày và (2) đánh giá và kiểm tra; các động từ tường thuật được quan sát đều ở vị trí trung lập.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-06-30
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU