PHÂN TÍCH ĐA THỨC DIỄN NGÔN TOÁN BẰNG TIẾNG ANH DÀNH CHO LỨA TUỔI TIỂU HỌC

  • Tôn Nữ Mỹ Nhật

Tóm tắt

Trẻ em Việt Nam ngày càng được tiếp cận nhiều thể loại nhằm phát triển năng lực tiếng Anh, trong số đó có các môn khoa học tự nhiên như môn Toán. Bài viết này khảo sát thể loại diễn ngôn này từ góc nhìn đa tín hiệu. Cụ thể, công trình này nghiên cứu: (1) phân bố của ba loại tín hiệu trong các tài liệu giải toán bằng tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học; và (2) số lượng từ vựng yêu cầu đối với người học để giải các bài toán bằng tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học. Dữ liệu nghiên cứu là các sách luyện toán bằng tiếng Anh đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy ý nghĩa giao tiếp của hai loại tín hiệu ký hiệu và hình ảnh đối với thể loại diễn ngôn khoa học này, bên cạnh tín hiệu ngôn ngữ, và các cấp độ từ vựng tiếng Anh đối với người học để có thể hiểu được các bài toán đặt ra. Cuối cùng là một số thảo luận về ý nghĩa thực tiễn đối với công việc biên soạn tài liệu, dạy và học toán bằng tiếng Anh đối với lứa tuổi tiểu học.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-05-08
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU