DẠY NGỮ ĐIỆU TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN VIỆT NAM: XÁC ĐỊNH ÂM TIẾT HẠT NHÂN VÀ CÁC KIỂU NGỮ ĐIỆU

  • Ngô Phương Anh

Tóm tắt

Ngữ điệu tiếng Anh được coi là một kỹ năng khó dạy và thường bị bỏ quên trong lớp học ngoại ngữ. Tuy nhiên, nó có giá trị quan trọng đối với hoạt động giao tiếp. Nghiên cứu này áp dụng phương pháp thực nghiệm, điều tra những ảnh hưởng của việc dạy ngữ điệu cho người học tiếng Anh. 27 sinh viên năm thứ hai chuyên ngành tiếng Anh tại một trường đại học Việt Nam đã tham gia một khóa dạy ngữ điệu gồm 10 buổi học, 150 phút/buổi (nhóm thực nghiệm (EG, n = 16); nhóm đối chứng (CG, n = 11)). Mỗi buổi học có các phần thảo luận nhóm và luyện ngữ điệu. Dữ liệu định lượng về khả năng nhận biết và tạo ra các kiểu ngữ điệu được thu thập từ EG và CG qua các bài kiểm tra trước và sau khóa học. Kết quả cho thấy sự khác biệt lớn về hiệu quả giữa EG và CG trong cảm nhận và tạo các kiểu điệu. EG cảm nhận ngữ điệu tốt hơn hơn là tạo ra các kiểu ngữ điệu, hiệu quả rõ hơn ở việc xác định âm tiết hạt nhân.  
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-05-04
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU