NGHIÊN CỨU ĐẶC TRƯNG TIẾNG ỒN KHÍ ĐỘNG CỦA CÁNH QUAY TRỰC THĂNG XÉT ĐẾN ẢNH HƯỞNG CỦA HÌNH DẠNG LÁ CÁNH
Tóm tắt
Trong nghiên cứu này, các tác giả tiến hành khảo sát ảnh hưởng của hình dạng lá cánh đến đặc trưng tiếng ồn khí động của cánh quay trực thăng bằng phương pháp xoáy. Kết quả thu được là biến thiên hệ số lực nâng của cánh quay theo thời gian và đặc trưng tiếng ồn khí động của cánh quay trực thăng với một số hình dạng lá cánh khác nhau. Trên cơ sở đó đánh giá ảnh hưởng của hình dạng lá cánh đến các đặc trưng tiếng ồn khí động của cánh quay. Hình dạng lá cánh cải tiến được thiết kế nhằm giảm tiếng ồn khí động của cánh quay mà vẫn đảm bảo được giá trị lực nâng của cánh quay. Kết quả tính toán cho thấy rằng cánh quay với lá cánh cải tiến khi hoạt động tạo tiếng ồn nhỏ hơn và có thể giảm tới 6,15 dB (giảm 6,90%) so với cánh quay với lá cánh hình chữ nhật thông thường ở chế độ bay treo và giảm tới 5,4 dB (giảm 5,15%) ở chế độ bay bằng.