Khảo sát thực nghiệm cơ tính và tổ chức tế vi của mối hàn giáp mối thép PERFORM 700 ứng dụng trong các kết cấu chịu lực cao

  • Phùng Tuấn Anh Le Quy Don Technical University, Hanoi, Vietnam
  • Phạm Quốc Hoàng Le Quy Don Technical University, Hanoi, Vietnam
  • Đinh Đức Mạnh Le Quy Don Technical University, Hanoi, Vietnam
  • `Nguyễn Hồng Phong Le Quy Don Technical University, Hanoi, Vietnam
  • Lê Xuân Hùng Le Quy Don Technical University, Hanoi, Vietnam
  • Nguyễn Ngọc Tân Hong Ha Shipbuilding Company/General Department of Defense Industry
  • Lục Vân Thương National Key Laboratory for Welding and Surface Treatment Technology (KEYLABWS)/ National Research Institute of Mechanical Engineering (NARIME)
Từ khóa: Thép tấm PERFORM 700, hàn giáp mối, kỹ thuật chụp ảnh phóng xạ (RT), thử kéo, thử uốn, tổ chức tế vi

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm công nghệ hàn giáp mối các tấm thép cường độ cao PERFORM 700 bằng dây hàn có lõi Kiswel K-110TK3 dưới lớp khí bảo vệ MAG. Tính hàn của vật liệu nền, sự thích ứng với dây hàn cũng như cơ tính của mối hàn được đánh giá bằng phương pháp kiểm tra chụp ảnh phóng xạ (RT), soi tổ chức tế vi kết cấu mối hàn và thử kéo, thử uốn mẫu hàn. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng kim loại PERPORM 700 có tính hàn tốt, mối hàn chắc và ngấu, không ngậm xỉ, mối hàn khá dẻo dai, không xuất hiện vết nứt, rách. Cơ tính của mối hàn đạt giới hạn chảy và giới hạn bền kéo (712,0-720,0) MPa và (830,0-844,1) MPa. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để ứng dụng thép PERPORM và dây hàn Kiswel K-110TK3 trong chế tạo các kết cấu yêu cầu chịu lực cao, hoặc cho phép giảm khối lượng đáng kể khi sử dụng nó để thay thế trong các kết cấu bằng thép các bon thông thường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-03-17
Chuyên mục
BAI BAO KHOA HOC