Quan hệ thương mại của Việt Nam với Nhật Bản: Thực trạng và xu hướng

  • Lê Tuấn Lộc

Tóm tắt

Sử dụng Lý thuyết lợi thế so sánh, các mô hình đánh giá quan hệ thương mại và số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, nghiên cứu đã làm rõ quan hệ thương mại của Việt Nam với Nhật Bản trong giai đoạn 2001 - 2015. Nhật Bản là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) liên tục tăng với cán cân thương mại khá cân bằng. Kết quả nghiên cứu cho thấy cường độ thương mại của Việt Nam với Nhật Bản cao phản ảnh tầm quan trọng của Nhật Bản đối với Việt Nam trong thương mại quốc tế. Thương mại của 2 nước có xu hướng thương mại liên ngành, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản sản phẩm có lợi thế so sánh gồm các sản phẩm liên quan tới nông sản, sử dụng nhiều lao động, trong khi Nhật Bản xuất khẩu sang Việt Nam sản phẩm máy móc thiết bị và nguyên liệu đầu vào. Quan hệ thương mại của Việt Nam với Nhật Bản tiếp tục phát triển trong những năm tới nhờ mối quan hệ chính trị, kinh tế và đầu tư liên tục được củng cố giữa 2 nước.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-03-19
Chuyên mục
BÀI BÁO