Lợi thế và xu hướng xuất khẩu của Việt Nam trong quan hệ thương mại với ASEAN

  • Huỳnh Ngọc Chương
  • Nguyễn Thanh Trọng

Tóm tắt

Bài nghiên cứu này xác định những ngành hàng Việt Nam có lợi thế so sánh dựa trên chỉ số lợi thế so sánh (RCA – Revealed Comparative Advantage), các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng và xu hướng xuất khẩu vào thị trường ASEAN thông qua phân tích tăng trưởng - cấu phần và kiểm định tương quan hạng Spearman. Kết quả nghiên cứu trên cơ sở dữ liệu của UNComtrade cho thấy Việt Nam duy trì được 91 nhóm mặt hàng có lợi thế so sánh bộc lộ trong giai đoạn 2000 - 2015. Đóng góp cho sự gia tăng xuất khẩu của Việt Nam vào ASEAN một phần do cầu thị trường tăng mạnh, cơ cấu ngành phù hợp và một phần đáng kể từ yếu tố lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là trong giai đoạn 2007 - 2015. Việt Nam có khả năng tạo lập thương mại thuận lợi nhất với Singapore, Brunei, Malaysia; trao đổi thương mại với các quốc gia còn lại ít thuận lợi hơn, trong đó Indonesia và Campuchia là 2 nền kinh tế có nhiều hàng hóa cạnh tranh trực tiếp nhất. Từ các kết quả phân tích, bài nghiên cứu đưa ra những gợi ý về chính sách để phát huy lợi thế của Việt Nam trong quan hệ thương mại với ASEAN.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-03-19
Chuyên mục
BÀI BÁO