Du lịch tâm linh tại Việt Nam: những vấn đề lý luận và thực tiễn

  • Dương Đức Minh

Tóm tắt

Việc khai thác các giá trị văn hóa tâm linh để phát triển du lịch đã hình thành nên chuỗi giá trị du lịch tâm linh tại Việt Nam. Mục tiêu đầu tiên của chuỗi giá trị trong phát triển du lịch dựa vào thế mạnh văn hóa tâm linh là đóng góp và làm gia tăng lợi ích kinh tế cho địa phương. Tuy nhiên việc gia tăng lợi ích kinh tế chỉ là một phần của mục tiêu phát triển bền vững. Nếu chỉ tập trung khai thác giá trị này mà bỏ quên các trách nhiệm bảo tồn về mặt môi trường, văn hóa sẽ hình thành nên những nguy cơ gây tổn thương sâu sắc đến đời sống của cộng đồng dân cư tại chỗ và cảnh quan thiên nhiên gắn với không gian văn hóa tâm linh.

Thông qua quá trình khảo sát thực địa cùng với hoạt động phỏng vấn sâu, quan sát tham dự tại một số địa điểm du lịch tâm linh tại Việt Nam, trong đó có địa bàn trọng điểm là núi Sam – Châu Đốc – An Giang, tác giả đã có cơ hội tìm hiểu và nhận diện được việc thực hành du lịch tâm linh của các bên liên quan. Kết hợp với các nguồn tài liệu thứ cấp tác giả đã khái luận các đặc điểm, điều kiện hình thành và tình hình khai thác du lịch tâm linh tại Việt Nam. Từ đó, dựa trên quan điểm phát triển bền vững tác giả đưa ra những khuyến nghị nhằm góp phần nâng cấp chuỗi giá trị lịch tâm linh ở nước ta.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-02-20
Chuyên mục
BÀI BÁO