SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC, KĨ NĂNG CHO HỌC SINH LỚP 11

DOI: 10.18173/2354-1075.2023-0014

  • Phạm Thị Bình
  • Đỗ Xuân Hòa
Từ khóa: thí nghiệm hóa học, dạy học hóa học, lớp học đảo ngược, năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng

Tóm tắt

Thí nghiệm là một phương tiện trực quan đặc trưng, quan trọng trong dạy học hóa học và được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Trong đó, có thể sử dụng thí nghiệm để phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh thông qua các tình huống, bối cảnh cụ thể. Bài báo trình bày các nội dung sau: các biểu hiện của năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng; đề xuất cách sử dụng thí nghiệm trong dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược để phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh; các ví dụ minh họa trong hai chủ đề cân bằng hóa học, nitrogen - sulfur theo Chương trình môn Hóa học 2018 và thực nghiệm sư phạm tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi (Bình Dương) và Trường Trung học phổ thông Vĩnh Lộc (thành phố Hồ Chí Minh). Kết quả xử lí số liệu thực nghiệm sư phạm cho thấy tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp đề xuất.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-01