QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ - NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG TẠI HỌC VIỆN QUẢN LÍ GIÁO DỤC

DOI: 10.18173/2354-1075.2023-0008

  • Nguyễn Diệu Cúc
  • Hứa Thị Len
  • Hà Thị Khánh Hoà
  • Phạm Thị Thuỷ
Từ khóa: chuyển đổi số, quản lí hoạt động đào tạo, giáo dục đại học.

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, số lượng đề tài nghiên cứu ở trong và ngoài nước về chuyển đổi số trong giáo dục đại học đã tăng lên đáng kể với nhiều chủ đề nghiên cứu đa dạng, tuy nhiên số lượng đề tài nghiên cứu sâu và toàn diện về quản lí hoạt động đào tạo của cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh chuyển đổi số còn chưa nhiều. Để giải quyết khoảng trống nghiên cứu này, bài báo tập trung phân tích thực trạng quản lí hoạt động đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số tại Học viện Quản lí giáo dục trên cơ sở khung lí thuyết về chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học. Bài báo sử dụng tiếp cận hỗn hợp và thiết kế phương pháp hỗn hợp song song hội tụ (Creswell, 2013), trong đó sử dụng và phân tích 29 dữ liệu thứ cấp, khảo sát bằng phiếu hỏi với 244 sinh viên, phỏng vấn sâu 8 cán bộ, giảng viên và 9 sinh viên. Kết quả nghiên cứu đã thể hiện các đặc điểm của quản lí hoạt động đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số trên 5 khía cạnh: lãnh đạo và chiến lược; cơ sở vật chất, hạ tầng, công nghệ; quy định, vận hành; con người; văn hoá tổ chức. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học công lập đang trong giai đoạn đầu thực hiện chuyển đổi số.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-01