PHÁT TRIỂN THANG ĐO KĨ NĂNG HỢP TÁC CỦA SINH VIÊN THEO TIẾP CẬN KĨ NĂNG CỦA THẾ KỈ XXI

DOI: 10.18173/2354-1075.2023-0005

  • Đặng Thị Diệu Hiền
  • Dương Thị Kim Oanh
  • Nguyễn Văn Long Giang
Từ khóa: thang đo, tiêu chí đánh giá, kĩ năng hợp tác, làm việc nhóm, kĩ năng thế kỉ XXI.

Tóm tắt

Hợp tác là một trong những kĩ năng được các nghiên cứu về kĩ năng ở thế kỉ XXI đề cập nhiều nhất vì đóng vai trò quan trọng trong học tập cũng như trong công việc. Mặc dù được quan tâm nghiên cứu nhiều song việc xây dựng thang đo để đánh giá kĩ năng này còn hạn chế. Dựa trên cơ sở lí luận về kĩ năng hợp tác theo hướng tiếp cận kĩ năng của thế kỉ XXI, nghiên cứu tiến hành xây dựng các tiêu chí đánh giá và cấu trúc thành thang đo. Thang đo được phân tích qua 2 giai đoạn: (1) Nghiên cứu thử nghiệm dựa trên ý kiến nhận xét góp ý của 5 giảng viên cùng sinh viên và phân tích độ tin từ 92 phiếu tự đánh giá sinh viên; (2) Nghiên cứu chính thức trên 467 ý kiến trả lời của sinh viên để phân tích nhân tố khám phá và phân tích độ tin cậy. Kết quả nghiên cứu xác định có 22 tiêu chí được chia thành 4 nhân tố thuộc về 3 hợp phần. Trong đó, 4 tiêu chí của hợp phần kiến thức, 5 tiêu chí của hợp phần thái độ\ giá trị\ đạo đức, 13 tiêu chí của hợp phần kĩ năng gồm thành tố tương tác và làm việc hiệu quả với người khác\ nhóm đa văn hóa (4 tiêu chí) và quản lí dự án trong môi trường đa văn hóa, hướng dẫn hay quản lí người khác (9 tiêu chí) được lựa chọn.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-01