SỰ THAM GIA CỦA CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI TỚI ĐỘNG LỰC HỌC TẬP CỦA NGƯỜI HỌC TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19: PHẢN HỒI CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI

DOI: 10.18173/2354-1075.2023-0004

  • Nguyễn Thị Thanh Tùng
Từ khóa: động lực học tập, động lực bên ngoài, sinh viên sư phạm, giáo dục đại học, đại dịch Covid-19.

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu nhằm phân tích phản hồi của sinh viên sư phạm (N=405) về sự ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài tới ĐLHT trực tuyến của họ. Phương pháp điều tra xã hội học thông qua phiếu khảo sát trực tuyến qua Google Form và phương pháp phân tích định lượng bởi phần mềm SPSS 20.0 đã được nghiên cứu sử dụng trong quá trình lấy ý kiến phản hồi từ sinh viên về mức độ ảnh hưởng của các nhóm nhân tố: Người hướng dẫn\Giảng viên, sự hỗ trợ từ quản lí đào tạo và đoàn thể, sự tương tác trong môi trường trực tuyến, sự ủng hộ của gia đình và xã hội, sự tác động của hạ tầng, công nghệ và tài nguyên số. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các nhóm nhân tố bên ngoài đều có mối tương quan thuận với ĐLHT trực tuyến của sinh viên sư phạm, trong đó tương quan mạnh nhất thuộc khu vực biến người hướng dẫn\ giảng viên (ĐTB=4.12) và khu vực biến sự ủng hộ của gia đình và xã hội (ĐTB=4.10) và xếp cuối cùng là khu vực biến “hạ tầng, công nghệ và tài nguyên học tập” (ĐTB=3.7). Điều này gợi mở sự tham gia mạnh mẽ hơn của mối liên hệ giữa gia đình- nhà trường- cộng đồng, vai trò của người hướng dẫn và yêu cầu cải thiện chất lượng hạ tầng, công nghệ nhằm duy trì ĐLHT cho sinh viên trong trạng thái “bình thường mới”.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-01