PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG ĐỌC THẨM MĨ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUA MÔ HÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở MÔN NGỮ VĂN

DOI: 10.18173/2354-1075.2023-0001

  • Trương Thanh Tòng
Từ khóa: kĩ năng, đọc thẩm mĩ, mô hình, dạy học hoạt động trải nghiệm

Tóm tắt

Đọc thẩm mĩ đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tiếp nhận văn chương của HS. Phát triển kĩ năng đọc thẩm mĩ cho HS vì thể trở thành yêu cầu cấp thiết khi thực hiện Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018. Theo đó, mục tiêu của dạy đọc thẩm mĩ là qua hoạt động đọc hiểu văn bản, HS khám phá và hoàn thiện chính mình, góp phần hình thành phát triển năng lực và phẩm chất. Thông qua dạy kĩ năng đọc thẩm mĩ trong hoạt động đọc, hoạt động trải nghiệm và hoạt động đọc văn thông qua trải nghiệm (hoặc thông qua dạy học hoạt động trải nghiệm), bài viết đề xuất tiến trình và sản phẩm thiết kế mô hình dạy đọc thông qua dạy học hoạt động trải nghiệm ở môn Ngữ văn. Kết quả nghiên cứu cho thấy mô hình dạy đọc thông qua dạy học hoạt động trải nghiệm ở môn Ngữ văn là hướng đi phù hợp với quan điểm dạy học hiện đại, có tính khả dụng trong việc phát triển kĩ năng đọc thẩm mĩ cho HS THPT hiện nay

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-01